Ngành tài chính ngân hàng có phát triển trong thời đại 4.0 hay không?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng tác động sâu và rộng đến ngành Ngân hàng tài chính hiện nay. Điều này có thể nhìn thấy rõ ràng nhất qua xu hướng phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện nay đang còn rất mới với tính năng, tiện ích vượt trội cho các khách hàng người dung trong ngân hàng.

Trong thời đại 4.0 có rất nhiều những cơ hội ngành nghề mới và đầy sức hấp dẫn dành cho bất cứ ai có ý định tham gia. Các bạn có thể tham khảo qua bài viết: Xu Hướng Các Ngành Nghề Phù Hợp Trong Thời Đại 4.0

Tương lai ngành ngân hàng tài chính trong thời đại 4.0

ngành ngân hàng tài chính

Cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng tác động sâu và rộng đến ngành ngân hàng mà điều này ai cũng thấy rất rõ. Điều này có thể nhìn thấy rõ qua xu hướng phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng ngày càng mạnh và tiện ích cho người dung.

Nhiều năm gần đây, các ngân hàng thương mại trong va ngoài nước vẫn loay hoay với bài toán của nhân sự, thừa cũng thừa mà thiếu thì cũng thiếu rất nhiều đi nữa. Và trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển rõ rệt hơn nữa, các ngân hàng chạy đua phát triển công nghệ ngày một gay gắt hơn, phát triển ngân hàng số thì thách thức về nhân lực của ngành với các nhà băng còn lớn hơn nữa. Các ngân hàng sẽ phải đối mặt với bài toán nhân sự khó hơn trong tương lai gần tới đây, mà thậm chí hiện tại cũng đã xảy ra việc này rồi.

Kết quả một cuộc khảo sát với các ngân hàng gần đây cho ta thấy được các con số đáng kinh ngạc, có 3 thách thức lớn nhất trong công tác tuyển dụng hiện nay ở nước ta. Trong đó 26% là thách thức đến từ mức lương cho nhân sự của ngành và chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên cạnh tranh. Ngoài ra, đáng chú ý vẫn là việc tỷ lệ nghỉ việc, bỏ việc trong ngành rất cao lên tới 21% so với những ngành nghề khác. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng nhận định đang thiếu ứng viên trầm trọng cho ngành tài chính ngân hàng này.

Nguồn nhân sự chất lượng cao cho ngân hàng tài chính hiện nay đòi hỏi phải có 3 trong 1, bao gồm kiến thức  sâu rộng về công nghệ, tài chính và ngoại ngữ tốt để nhằm phục vụ khách hàng tốt hiệu suất công việc tốt. Nguồn nhân lực có kỹ năng chuyên môn chiếm chủ yếu trong lao động ngành ngân hàng hiện nay đã tăng nhưng chưa đáng kể, có tới 90% có kỹ năng chuyên môn tài chính cho nghề nhưng lại không có kỹ năng về IT và thiếu hụt ngoại ngữ chiếm phần đông đảo.

Trong khi đó, nhân sự giỏi IT thì lại không giỏi chuyên môn liên quan đến tài chính ngân hàng khiến lập trình ứng dụng hiệu quả không cao trong công việc, mâu thuẫn tác nghiệp trong nghề gây trở ngại không hề nhỏ cho công việc. Nhân sự cấp cao các ngân hàng hiện nay thường ít am hiểu về IT công nghệ máy tính dẫn tới quyết định chậm hoặc sai lầm trong tính toán khi đầu tư về công nghệ thông minh. Hiện nay, thực trang cho thấy có những phó tổng ở các ngân hàng thương mại chuyên về bên IT nhưng am hiểu về chuyên môn quản trị tài chính ngân hàng thì lại yếu kém.

Như vậy, giải pháp cho những banker đang làm việc trong ngành tài chính ngân hàng là gì? tiếp cận được mức lương và những vị trí cao hơn là làm gì? Ngoài kiến thức về chuyên môn tài chính ngân hàng, các banker cần có thêm ít nhất kỹ năng về ngoại ngữ để phục vụ cho công việc thật tốt. Sau đó đến kỹ năng công nghệ máy tính thông thạo.

Ngành tài chính ngân hàng hiện nay đang là ngành hot và cả trong tương lai gần tới đây ngành tài chính – ngân hàng sẽ là nghề cần đến nguồn nhân lực lớn mang đến sự phát triển kinh tế đất nước.